Thời gian gần đây báo chí và trên một số diễn đàn GD - ĐT giới thiệu mộ mô hình dạy học mới ở Việt Nam, phản ánh về việc vận dụng mô hình này vào các nhà trường Tiểu học, THSC ở một số địa phương như: Bắc Ninh, Thành phố HCM.... Thực ra, đây là mô hình dạy học không mới đối với các nước, nhưng còn rất mới đối với Việt Nam. Thực chất mô hình dạy học này là sử dụng nhất quán, đồng bộ hệ phương pháp dạy học tích cực, trong đó: giáo viên loại bỏ hoàn toàn độc thoại, đọc và giảng theo giáo án cững nhắc định sẵn mà thay vào đó là sự đề cao kích thích tâm lý, hướng dẫn phương pháp cho học sinh ...và học sinh thì tích cực, chủ động hơn, bộc lộ quan điểm cá nhân...thậm chí đặt ra những cấu hỏi đối với giáo viên, tranh luận với nhau và với giáo viên....
Để nâng cao hiệu quả mô hình dạy - học này cần đảm bảo các điều kiện cần và đủ sau đây:
1. Thay đổi nhận thức, tư duy dạy - học của cả hệ thống, nhất là của giáo viên và học sinh, tạo ra sự đồng bộ, sự đồng thuận và phát huy được sức mạnh của tất cả các lực lượng.
2. Đội ngũ giáo viên - nòng cốt của hoạt động sư phạm, họ cần phải nắm chắc nội dung, đặc trưng, bản chất dạy học tích cực, nhất là các phương pháp dạy học cụ thể để vận dụng vào sát đối tượng, sát chủ đề bài giảng...(thực tế nhiều giáo viên không biết, không hiểu gì về các phương pháp này thì làm sao được?). Muốn vậy, họ phải được tập huấn rất cơ bản về phương pháp (dạy, đánh giá...); nắm chắc tâm - sinh lý học sinh.
3. Đổi mới đồng bộ nội dung dạy - học gắn với phương pháp cụ thể; đồng thời, đổi mới cách xây dựng giáo án theo hướng các vấn đề, các tình huống thực tiễn (sát với đời sống xã hội).
4. Đổi mới cách ra đề thi, kiểm tra gắn với cách đánh giá phù hợp (đánh giá sự phát triển tâm lý, ý thức, năng lực tư duy, phát triển nhân cách), chứ không đánh giá thuộc bài, nhớ nhiều, nhớ chính xác!
5. Thực hiện triệt để dân chủ hóa, cá biệt hóa trong dạy - học, tôn trọng nhân cách học sinh, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện
...
5. Bản thân học sinh cũng cần được giới thiệu, tập huấn về phương pháp học tập mới này.
Để nâng cao hiệu quả mô hình dạy - học này cần đảm bảo các điều kiện cần và đủ sau đây:
1. Thay đổi nhận thức, tư duy dạy - học của cả hệ thống, nhất là của giáo viên và học sinh, tạo ra sự đồng bộ, sự đồng thuận và phát huy được sức mạnh của tất cả các lực lượng.
2. Đội ngũ giáo viên - nòng cốt của hoạt động sư phạm, họ cần phải nắm chắc nội dung, đặc trưng, bản chất dạy học tích cực, nhất là các phương pháp dạy học cụ thể để vận dụng vào sát đối tượng, sát chủ đề bài giảng...(thực tế nhiều giáo viên không biết, không hiểu gì về các phương pháp này thì làm sao được?). Muốn vậy, họ phải được tập huấn rất cơ bản về phương pháp (dạy, đánh giá...); nắm chắc tâm - sinh lý học sinh.
3. Đổi mới đồng bộ nội dung dạy - học gắn với phương pháp cụ thể; đồng thời, đổi mới cách xây dựng giáo án theo hướng các vấn đề, các tình huống thực tiễn (sát với đời sống xã hội).
4. Đổi mới cách ra đề thi, kiểm tra gắn với cách đánh giá phù hợp (đánh giá sự phát triển tâm lý, ý thức, năng lực tư duy, phát triển nhân cách), chứ không đánh giá thuộc bài, nhớ nhiều, nhớ chính xác!
5. Thực hiện triệt để dân chủ hóa, cá biệt hóa trong dạy - học, tôn trọng nhân cách học sinh, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện
...
5. Bản thân học sinh cũng cần được giới thiệu, tập huấn về phương pháp học tập mới này.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét